นโยบายการแบ่งการดำเนินงานในกลุ่ม MBK แบ่งธุรกิจออกเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้
- บริษัท เดอะ ไนน์ เซ็นเตอร์ จํากัด (TNC)
- บริษัท พาราไดซ์ พาร์ค จํากัด (PDP)
- บริษัท พาราไดซ์ เพลส สวนหลวง จํากัด (PDPL)
- บริษัท กลาสเฮ้าส์ รัชดา จํากัด (GHR)
- บริษัท เดอะ ไนน์ ติวานนท์ จํากัด (TNCT)
- บริษัท อินเทลลิเจ้นท์ ครีเอทีฟ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (ICM) ฯลฯ
- บริษัท เอ็ม บี เค โฮเต็ล แอนด์ ทัวร์ริซึ่ม จํากัด (MBK-HT)
- บริษัท เอ็ม บี เค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จํากัด (MBK-HR)
- บริษัท เอ็ม บี เค การธุรกิจ จํากัด (MBK-BUS)
- บริษัท เอ็ม บี เค กระบี่ รีสอร์ท จำกัด (MBK-KR)
- บริษัท ลันตา แลนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (LLD)
- บริษัท เอ็ม บี เค บางกอก กอล์ฟ โฮเต็ล จำกัด (MBK-BH)
- บริษัท เอ็ม บี เค ต้นไทร รีสอร์ท จำกัด (MBK-TR)ฯลฯ
- บริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จํากัด (มหาชน) (MBK-R)
- บริษัท ริเวอร์เดล กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่ คลับ จํากัด (RDGCC)
- บริษัท เอ็ม บี เค เอ็นเตอร์ไพร์ส จํากัด (MBK-EP)
- บริษัท เอ็ม บี เค กอล์ฟ แมเนจเม้นท์ จำกัด (MBK-GM) ฯลฯ
- บริษัท เอ็มบีเค อาร์อีบี โฮลดิ้ง จำกัด (MBK-REB)
- บริษัท เอ็ม บี เค แอสเซทโซลูชั่น จำกัด (MBK-ASL)
- บริษัท แปลน เอสเตท จำกัด (PST)
- บริษัท แปลน แอพไพรซัล (PAS)
- บริษัท คริสตัล เลค พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด (CLP)
- บริษัท เอ็ม บี เค ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (MBK-DE)
- บริษัท กรีน เอเลเมนท์ จำกัด (GEM) ฯลฯ
-
บริษัท พี อาร์ จี คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (PRG) และบริษัทย่อยของ PRG ได้แก่
- บริษัท ข้าวมาบุญครอง จำกัด (PRG-KM)
- บริษัท พี อาร์ จี โกลบอล จำกัด (PRG-GB)
- บริษัท ราชสีมา ไรซ์ จำกัด (PRG-RR)
- บริษัท พี อาร์ จี พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด (PRG-PP)
- บริษัท พี อาร์ จี โลจิสติกส์ จำกัด (PRG-LG)
- บริษัท พี อาร์ จี ฟู้ด ไอส์แลนด์ จำกัด (PRG-FI)
- บริษัท ริเวอร์เดล มารีน่า จำกัด (PRG-RM) ฯลฯ
- บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จํากัด (MBK-G)
- บริษัท ที่ ลีสซิ่ง จํากัด (TLS) ฯลฯ
- บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จํากัด (AAA)
- บริษัท เอ็ม บี เค เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด (MBK-TC)
- บริษัท เอ็ม บี เค คอนแทคท์ เซ็นเตอร์ จำกัด (MBK-CC)
- บริษัท เทคโนโลยี เกตเวย์ จำกัด (TGW)
- บริษัท อินเทลลิเจ้นท์ ครีเอทีฟ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (ICM)
- บริษัท เอ็ม บี เค เทรดดิ้ง จำกัด (MBK-TD) ฯลฯ
โดยแต่ละกลุ่มธุรกิจของ MBK ทั้ง 8 กลุ่ม จะแบ่งนโยบายการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการให้แต่ละบริษัททำหน้าที่ดำเนินงานและรับผิดชอบอย่างชัดเจน
MBK แบ่งลักษณะของการให้เช่าพื้นที่ภายในศูนย์การค้า MBK Center ออกเป็น 2 ประเภท คือ
- (1) การให้เช่าพื้นที่ระยะยาว มีกำหนดระยะเวลาเช่ามากกว่า 3 ปี พร้อมเก็บค่าเช่าล่วงหน้าตลอดอายุสัญญาเช่า คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของพื้นที่ที่มีผู้เช่า
- (2) การให้เช่าพื้นที่ระยะสั้น มีกำหนดระยะเวลาเช่า 1 ปี ถึง 3 ปี เรียกเก็บค่าเช่าเป็นรายเดือน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90% ของพื้นที่ที่มีผู้เช่า
กลุ่มลูกค้าของธุรกิจศูนย์การค้า
- (1) ผู้เช่าเพื่อประกอบธุรกิจภายในศูนย์การค้า
- ผู้เช่าหลัก ได้แก่ ผู้เช่าที่ประกอบธุรกิจด้าน ความบันเทิง โรงภาพยนตร์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เครื่องแต่งกาย ศูนย์อาหาร หน่วยงานราชการ เป็นศูนย์รวมร้านค้าต่างๆ ศูนย์รวมสถาบันการศึกษา ศูนย์รวมโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ ศูนย์รวมธนาคาร ศูนย์รวมกล้องและอุปกรณ์ เป็นต้น โดย MBK Center มีการคัดเลือกผู้เช่าที่มีความหลากหลาย เหมาะสม ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการกลุ่มเป้าหมายรวมทั้งผู้เช่าที่สามารถดึงดูดผู้ใช้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
- ผู้เช่ารายย่อย ได้แก่ ร้านค้าปลีก ที่จำหน่ายสินค้าทั่วไป โดย MBK Center มีการคัดเลือกร้านค้าปลีกที่มีสินค้า และบริการที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพ
- (2) ผู้ใช้บริการ MBK Center รองรับผู้ใช้บริการที่หลากหลาย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มคนวัยทำงาน